Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Thành lập doanh nghiệp cần để ý những gì?

Quyết định thành lập doanh nghiệp là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào , đặc biệt là những người mới khởi nghiệp.
 
Sau quyết định quan trọng đó , Ấy là lúc các nhà đầu tư tiến hành các thủ tục pháp lý để thành lập doanh nghiệp. Thủ tục pháp lý thành lập doanh nghiệp ngày nay khá đơn giản và thời gian xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng không dài , nên thừa thãi doanh nghiệp được thành lập trong những năm gần đây.

Việc làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thường được nhà đầu tư xem nhẹ và coi là bước thủ tục phải làm mà không đặt trọng điểm vào. Tuy nhiên , trong thực tế có một số Sự tình pháp lý nảy sinh liên đới đến thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà các nhà đầu tư ( đặc biệt là những người mới khởi nghiệp ) cần lưu ý.

Xem thêm: 5 bước cơ bản để thành lập doanh nghiệp Thành tựu

1. Cần xác định ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp


xác định được ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp rất quan trọng vì ngoài thủ tục đăng ký kinh doanh bình thường , ở một số loại ngành nghề , các nhà đầu tư còn phải xin thêm giấy phép kinh doanh , phải có chứng chỉ hành nghề , hoặc phải đáp ứng thêm một số điều kiện đặc trưng của ngành nghề đó mà pháp luật quy định cũng như phải thực hiện đúng các điều kiện đó trong quá trình hoạt động kinh doanh.


ngày nay pháp luật doanh nghiệp quy định ba loại hình của ngành nghề kinh doanh chính mà đòi hỏi nhà đầu tư phải thỏa mãn thêm một số yêu cầu đối với việc đăng ký kinh doanh , đó là: ( i ) các ngành , nghề kinh doanh có điều kiện , ( ii ) các ngành , nghề kinh doanh phải có vốn pháp định , và ( iii ) các ngành , nghề kinh doanh phải có chứng chỉ hành nghề.


Đối với các ngành , nghề kinh doanh có điều kiện như nêu ở ( i ) thì tùy từng ngành , nghề kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ được yêu cầu phải: ( i ) xin giấy phép kinh doanh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền Đem cho ngành nghề kinh doanh đó ( giá dụ như đối với ngành sản xuất phim , doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Cục điện ảnh cấp trước khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh ); hoặc ( ii ) đáp ứng các quy định về Các quy định vệ sinh môi trường , vệ sinh an toàn thực phẩm; quy định về phòng cháy , chữa cháy , thứ tự tầng lớp , an toàn liên lạc và quy định về các yêu cầu khác đối với hoạt động kinh doanh tại thời điểm thành lập và trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp ( giá dụ như kinh doanh vũ trường , karaoke ).


Đối với ngành nghề kinh doanh phải có vốn pháp định như nêu ở ( ii ) ở trên ( giá dụ như kinh doanh đình trệ sản phải có vốn pháp định 6 tỉ đồng , dịch vụ đòi nợ phải có vốn pháp định 2 tỉ đồng ) , các nhà đầu tư phải chuẩn bị văn bản công nhận vốn pháp định của cơ quan , tổ chức có thẩm quyền ( cụ thể là công nhận của nhà băng ).


Đối với ngành nghề kinh doanh phải có chứng chỉ hành nghề như nêu ở ( iii ) , giá dụ như kinh doanh dịch vụ pháp lý , kiểm toán , kế toán , thì tùy theo từng loại hình doanh nghiệp mà chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề.


do đó , việc xác định ngành nghề kinh doanh là rất quan trọng cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần phải vững chắc là mình có thể thỏa mãn các điều kiện pháp lý để có thể xin được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước thay vì lo tập kết cho các công việc khác mà phải tốn kém chi phí , giá dụ như đặt cọc thuê nhà , thuê mướn nhân viên ) rồi lần cuối nhận ra là mình chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.


2. Cần xác định nguồn vốn điều lệ


Các nhà đầu tư cũng cần xác định rõ loại Chia của cải nào mà nhà đầu tư sẽ dùng để góp vốn thành lập doanh nghiệp ( giá dụ như tiền đồng , ngoại tệ , vàng , cổ phiếu , đình trệ sản , động sản... ).


Riêng đối với Chia của cải góp vốn không phải là tiền đồng , ngoại tệ tự do chuyển đổi , vàng thì cần phải được các thành viên , cổ đông sáng lập hoặc tổ chức định giá chuyên nghiệp định giá , để làm cơ sở cho việc góp vốn và hạch toán kế toán , thuế của doanh nghiệp.


Các nhà đầu tư nhu yếu phải trao đổi với nhau để thống nhất phương thức định giá và tổ chức định giá trước khi thành lập doanh nghiệp hay thậm chí là tự thỏa thuận định giá với nhau - và có thể đưa vào trong hợp đồng/thỏa thuận thành lập doanh nghiệp ( xem phần 6 bên dưới ).


Việc này nhằm tránh trường hợp sau khi doanh nghiệp được thành lập xong , nhưng các bên không thỏa thuận được với nhau về phương thức định giá hay tổ chức định giá hoặc là giá trị của Chia của cải góp vốn , gây đình trệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.


3. Cần xác định số lượng thành viên góp vốn và loại hình doanh nghiệp


Số lượng các thành viên góp vốn cũng ảnh hưởng đến loại hình doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp sau này.


Nếu chỉ có một nhà đầu tư độc nhất , loại hình doanh nghiệp sẽ có thể là doanh nghiệp tư nhân với cơ chế quản lý là chủ doanh nghiệp , hoặc công ty TNHH một thành viên đối với trường hợp nhà đầu tư là tổ chức với cơ chế quản lý có thể là hội đồng thành viên ( nếu có từ hai người đại diện theo ủy quyền trở lên ) hay chủ toạ công ty ( nếu chỉ có một người đại diện theo ủy quyền ) hay chủ toạ công ty nếu nhà đầu tư là cá nhân.


Nếu có từ hai nhà đầu tư trở lên thì các nhà đầu tư sẽ lựa chọn giữa việc thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên ( có hội đồng thành viên ) hay công ty cổ phần ( có hội đồng quản trị và đại hội đồng cổ đông ).


Mỗi loại hình doanh nghiệp và cơ cấu quản lý có những tiện lợi ( giá dụ như đổi thay cổ đông sở hữu dưới 5% tổng số cổ phần của công ty cổ phần không phải đổi thay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh , công ty cổ phần có thể phát hành trái phiếu , chỉ cần một nhà đầu tư là đã có thể thành lập công ty TNHH ) và những khó khăn ( giá dụ như công ty cổ phần thì các cổ đông sáng lập không được sang nhượng cổ phần trong ba năm đầu thành lập , công ty cổ phần phải có ít nhất ba cổ đông sáng lập , lương trả cho chủ doanh nghiệp tư nhân không được coi là chi phí hợp lý , hợp lệ của doanh nghiệp tư nhân ).


do đó , các nhà đầu tư cần phải biết trước để lựa chọn loại hình doanh nghiệp và cơ cấu quản lý cho phù hợp. Lựa chọn sai có thể tạo sức ỳ , là lực cản tăng trưởng hay thậm chỉ làm cho doanh nghiệp bị phá sản................

Còn tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét