Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Câu chuyện:Ngày tôi bắt đầu thành lập công ti

Đúng ngày 20/06/2006 tui thành lập công ti chuyên về CNTT , mọi thứ đối với tôi thật háo hức và đầy thử thách. Tôi bắt đầu vạch ra mục tiêu cho công ti mình sau đó đưa ra chiến lược và bảng kế hoạch chi tiết để thực hiện...


Chi tiết
Trong giai đoạn này tôi thực sự chỉ quan hoài đến doanh số và lợi nhuận của công ti , tôi chưa quan hoài đúng mức về nhân sự , con người trong công ti , mọi người nghĩ gì và mong muốn ra sao...văn hóa doanh nghiệp tôi tại thời điểm đó không có gì nỗi bật và cụ thể , chỉ hoạt động gần như theo tính tự phát của mỗi phòng ban vì tôi quá bận để kiếm dự án về cho công ti. Với khả năng và uy tín của mình tôi đã nhận rất nhiều dự án cho công ti và tôi nghĩ rằng đó đã là thành công vì doanh nghiệp mà có nhiều dự án để làm thì thành công quá rồi còn gì. Nhưng tôi đã nhầm:


+ Nhân sự sau 01 năm theo công ti đã hết sức phấn đấu , mất hết nhiệt huyết và mê say theo công ti
+ Mọi việc từ nhỏ đến lớn tôi điều nhúng tay vào để giải quyết: Từ xin nghĩ phép , quản lý hồ sơ , tư vấn khách hàng , ...rất nhiều sự việc hàng ngày mà cần tôi giải quyết...
+ Những Key member lần lược bỏ công ti để tìm bến đỗ mới vì họ không thấy được tầm nhìn và chiến lược lâu dài của công ti
+ Những dự án củ phải giải quyết chưa xong , dự án mới về...Tất cả các hành xử về công việc , về hành chánh không rõ ràng và thống nhất...
Tôi phải thức cả ngày , đêm để giải quyết những  rắc rối của chính mình tạo ra trong vòng 06 tháng nữa.Cuối cùng tôi đã hiểu một điều:


+ Không ôm đồm công việc quá nhiều
+ Phải có qui trình xử lý rõ ràng từng việc của từng phòng ban
+ Phải có qui định và qui tắc giải quyết rõ ràng những việc hành chánh
+ Từng con người phải thực sự tham gia vào phòng ban và tổ chức của công ti để đóng góp để thể hiện mình
+ Tạo môi trường cho công chức tiến thân và phấn đấu thật sự.
.....
Sau 01 năm sau khi tôi áp dụng những qui tắc , qui trình để điều hành doanh nghiệp của mình , giờ đây tôi chỉ dành đúng 10-15% cho những sự việc trong công ti , thời gian còn lại tôi tập trung chuyên sau vào chiến lược và cách thức thực hiện kế hoạch để đạt đến mục tiêu của công ti , của mình. Tôi đã thấy sự chuyển biến rất rõ trong cách sử dụng thời gian của mình...
Thật là tuyệt tôi phải nói như vậy..


Qua kinh nghiệm của bản thân và quá trình học hỏi không ngừng tôi cũng khuyên các CEO , các chủ doanh nghiệp hãy thật sự dùng thời gian của mình cho tuy duy chiến lược và thực hiện kế hoạch của công ti thay gì phải dùng quá nhiều thời gian giải quyết những sự việc hàng ngày của công ti không mang lại giá trị thật sự để lèo lái công ty.

Xem thêm tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét