Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Những điều cần biết sau khi thành lập công ti

Thành lập công ti và đưa vào hoạt động nhưng bạn vẫn chưa thực sự hiểu hết về các lợi quyền và nghĩa vụ của công ti như thuế môn bài , thuế GTGT , thuế tiền lương doanh nghiệp… sau khi thành lập.


Sau đây công ti TNHH tham vấn luật Hoàng Tân Minh tham vấn những điều cần biết sau lúctư vấn thành lập công ty : khi cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh , doanh nghiệp phải thực hiện ngay các quy định của pháp luật sau khi thành lập như: làm con dấu , đăng bố cáo thành lập , lập sổ sách kế toán , kê khai thuế ban đầu…


Dưới đây là những việc bạn phải và hướng dẫn của chúng tôi để tương trợ cho các doanh nghiệp tránh những việc do không am hiểu pháp luật mà mắc những sai phạm Không quan hệ có.


A.Trình tự công việc doanh nghiệp cần làm sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh
 
thẩm tra giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp , nếu phát hiện nội dung Giấy Phép kinh doanh được cấp chưa chính xác , doanh nghiệp có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh hiệu đính lại cho phù hợp với hồ sơ đăng ký mà doanh nghiệp đã nộp.



  • Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì Doanh nghiệp liên hệ Công an tỉnh , đô thị trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp có hội sở chính để làm thủ tục đăng ký mẫu dấu và khắc con dấu.
  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đăng ký kinh doanh , doanh nghiệp tiến hành đăng bố cáo thành lập Doanh nghiệp trên báo viết hoặc báo điện tử 03 số liên tục.
  • Treo biển tại hội sở của công ty đúng quy định tại Qui chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa ( kèm theo Nghị định 103/2009 ).
  • Gửi thông báo về việc đã góp đủ vốn cho Phòng đăng ký kinh doanh ( trong thời hạn 15 ngày , kể từ ngày cam đoan góp vốn ). Nếu vốn góp là Chia của cải có đăng ký hoặc quyền sử dụng đất thì người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu Chia của cải hoặc quyền sử dụng đất cho công ty tại cơ có quan nhà nước thầm quyền.
  • thông báo thời gian mở cửa tại hội sở chính với Cơ quan ĐKKD trong thời hạn15 ngày , kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Lập sổ đăng ký thành viên/cổ đông , chứng nhận góp vốn và thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 15 ngày.
  • Lập sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
  • Lập hồ nguyên sơ thuế ban đầu và nộp thuế môn bài cho Chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt hội sở chính.

Đặt in hóa đơn VAT.


B. Các bổn phận về thuế

thời kì sau khi nhận giấy phép kinh doanh tại Sở Kế Hoạch , phần nhiều cơ quan tiếp theo doanh nghiệp sẽ làm việc Ấy là Chi Cục Thuế tại nơi đặt hội sở công ty. Thừa thãi loại thuế mà doanh nghiệp phải hoàn tất trong một năm. Dưới đây là thông báo từng loại và hướng dẫn ngắn gọn cho doanh nghiệp:


1. Thuế môn bài
Nộp tờ khai thuế và nộp thuế trong vòng 10 ngày hoặc ngày lần cuối của tháng sau khi có Giấy Phép kinh doanh. Những năm tiếp theo khai Thuế môn bài chậm nhất vào ngày 30/01. ( Mỗi năm 01 lần ).
Mức thuế môn bài có 4 bậc dựa theo số Vốn điều lệ doanh nghiệp đăng ký.
Đối với doanh nghiệp thành lập vào 06 tháng cuối năm thì số tiên thuế môn bài phải nộp = ½ Mức thuế môn bài/năm.
Bậc thuế môn bài được quy định như sau:


         Bậc thuế môn bài               Vốn đăng ký            Mức thuế môn bài cả năm
Bậc 1                                           Trên 10 tỷ                               3.000.000
Bậc 2                                           Từ 5 đến 10 tỷ                       2.000.000
Bậc 3                                            Từ 2 tỷ đến dưới 5 tỷ           1.500.000
Bậc 4                                            Dưới 2 tỷ                               1.000.000
2. Thuế GTGT ( VAT ): gồm khai thuế hàng tháng và quyết toán thuế cuối năm.


- Khai thuế hàng tháng: 1tháng/lần ngay cả không nảy sinh doanh thu trước ngày 20 hàng tháng tại Chi cục Thuế quận/huyện.


- Hồ sơ: Tờ khai thuế GTGT tháng , Bảng kê hóa đơn mua và bán hàng hóa/dịch vụ , thông báo tình hình sử dụng hóa đơn tài chính.


- Nộp thuế: Trong kỳ kê khai , nếu có nảy sinh bổn phận thuế , doanh nghiệp phải viết giấy nộp tiền ( theo trang mục Ngân sách nhà nước ) và nộp thuế đã tính vào kho bạc nhà nước trước ngày 22 của tháng tiếp theo của kỳ tính thuế.


- Quyết toán thuế cuối năm: 1 năm/lần vào cuối năm.


- hoàn tất hệ thống sổ sách kế toán và lập thông báo tài chính năm ( theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/3/2006 của Bộ Tài chính ).


- Hồ sơ gồm: Tờ khai tự quyết toán Thuế GTGT , thông báo tài chính năm tại Chi cục thuế quận/huyện.
Nếu điều chỉnh số liệu đã kể ra từng khoản thì DN nộp tờ khai tự quyết toán có nội dung sắp xếp trước ngày 25/1 năm tiếp theo.


3. Thuế ngày công doanh nghiệp:  gồm kể ra từng khoản hàng quý và Quyết toán thuế cuối năm.



  • Mỗi quý = 03 tháng 01 lần kể ra từng khoản.
  • Hồ sơ khai thuế bao gồm: Tờ khai thuế TNDN tạm tính.
  • Nộp thuế: Doanh nghiệp viết giấy nộp tiền trước ngày thứ 30 của quý kể ra từng khoản.
  • Quyết toán thuế mỗi năm 01 lần vào cuối năm.
  • hoàn thành hệ thống giao thông sổ sách kế toán và lập báo cáo tài chính năm.
  • Hồ sơ quyết toán thuế gồm: Tờ khai tự quyết toán Thuế TNDN và báo cáo tài chính năm tại Chi cục thuế quận/huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở. Thời hạn: 30 ngày đối với DNTN và công ti Hợp danh; 90 ngày đối với công ti Cổ phần và công ti TNHH kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm.
  • Số tiền thuế phải nộp = 25% lợi nhuận DN trong đợt quyết toán cuối năm.
  • Khi quyết toán , theo số liệu của báo cáo tài chính , nếu số thuế TNDN nộp chưa đủ , DN phải nộp trong kì hạn 10 ngày tính từ ngày nộp quyết toán năm.
  • ngoại giả doanh nghiệp còn phải kể ra từng khoản nộp các loại thuế khác khi có kinh dinh các ngành nghề mà luật pháp request phải nộp thuế như: kinh dinh xuất nhập khẩu , khai khẩn tài nguyên .

- Nếu doanh nghiệp hão huyền hiện đúng về việc khai thuế và nộp thuế , thì sẽ bị xử phạt theo quy định của luật pháp. Vì vậy xin quý doanh nghiệp chú ý và hoàn thành đúng nghĩa vụ của mình.

truy nhập Liên kết nhé để xem các báo cáo khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét